Hiện nay ở Việt Nam có 2 ứng dụng mạng xã hội lớn là Facebook và Instagram đang được khai thác tối đa nhằm mục đích bán hàng. Tuy nhiên, Zalo lại là ứng dụng được nhiều lứa tuổi và tầng lớp xã hội lựa chọn sử dụng nhất. Nhưng để áp dụng được hết tính năng của nó thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu Zalo Official Account là gì? Cách tạo Zalo Official Account mới nhất.
Zalo OA là gì?
Zalo OA có ý nghĩa đầy đủ là Zalo Official Account. Giống như Facebook, Zalo Official Account là trang kinh doanh chính thức của một tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp hoặc một nhãn hàng trên Zalo.
Trong quá trình kinh doanh bạn có thể sử dụng các tính năng của Zalo như: Zalo page, Zalo shop và Zalo cá nhân để bán hàng.
Sử dụng Zalo Official Account để làm gì?
Zalo Official Account sẽ tổng hợp toàn bộ những tính năng trên để phù hợp cho việc kinh doanh và làm việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
Trên Zalo Official Account bạn có thể thực hiện chiến dịch marketing giống như Facebook để đạt được mục tiêu kinh doanh như làm tăng độ uy tín, tin cậy đối với khách hàng.
Ngoài ra, Zalo OA còn có 4 tính năng chính sau đây nhằm hỗ trợ bạn trong quá trình bán hàng.
- Zalo Broadcast: Gửi tin nhắn hàng loạt cho người quan tâm
- Zalo Store: Quản lý cửa hàng, đăng sản phẩm, quảng cáo sản phẩm
- Zalo Post: Soạn bài, đăng bài để thu hút khách hàng
- Zalo Menu: Tạo menu trên trang như liên hệ gian hàng, liên kết web, telesale.
Hơn thế nữa bạn có thể mua lượt hiển thị sản phẩm hoặc bài quảng cáo cho người sử dụng Zalo
Zalo Official Account có những thế mạnh nào?
So với Facebook thì Zalo có những thế mạnh nổi trội hơn điển hình như:
Zalo OA có khả năng tiếp cận 100% khách hàng trong khi Facebook bị giới hạn số lượng khá nhiều. Trung bình Facebook chỉ có thể tiếp cận 2% trên tổng lượng khách hàng
Khách hàng sử dụng Zalo sẽ cảm thấy thoải mái khi họ không bị spam khi có thông báo .
Ngoài ra nó còn có 4 tính năng như đã nói ở mục trước, cùng Trí Anh Solutions tìm hiểu kỹ hơn về chúng.
Zalo Broadcast
Đối với fanpage trên Facebook cách duy nhất để gửi tin nhắn đến những khách hàng đã like fanpage nhưng chưa từng inbox là bắt buộc phải chạy remarketing, điều này sẽ tốn kha khá một lượng chi phí.
Nhưng đối với công cụ Zalo Broadcast bạn có thể gửi tin nhắn miễn phí tới khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Cụ thể, đối với các tài khoản doanh nghiệp bạn có thể gửi 4 tin Broadcast mỗi tháng miễn phí và chúng được gửi vào hộp thư cá nhân của người sử dụng.
Zalo Store
Nếu tạo Zalo OA cho doanh nghiệp bạn có thể kích hoạt tính năng tạo cửa hàng để đăng bài, đăng sản phẩm tăng tương tác với khách hàng.
Zalo Post
Bạn có thể post bài thường xuyên tưng tự như fanpage để thu hút khách hàng. Tuy nhiên những bài này sẽ không hiển thị trên newfeed của người dùng. Họ phải truy cập vào Zalo Oa mới thấy được bài đăng
Zalo Menu
Sử dụng Zalo menu để liên kết với web, gian hàng… và bạn có thể chạy quảng cáo trên Zalo để tăng lượt thu hút với khách hàng.
Cách tạo Zalo Official Account mới nhất
Có khá nhiều bạn thắc mắc về cách tạo OA, tạo như thế nào, có khó không. Trí Anh Solutions sẽ hướng dẫn bạn đầy đủ các bước thực hiện
Các bước đăng ký Zalo OA
Bước 1: Truy cập trang khởi tạo Official Account
Đăng nhập tài khoản OA theo link http://oa.zalo.me/manage
Sẽ có hai cách đăng nhập là
Cách 1:Đăng ký bằng số điện thoại và mật khẩu đăng ký zalo
Cách 2: quét mã QR
Bấm vào tạo Official Account mới
Bước 2: Chọn tài khoản OA
Click Tạo Official Account mới để tạo mới tài khoản
Chọn loại tài khoản Doanh Nghiệp
Bước 3: Chọn danh mục
Chọn một trong các danh mục con phù hợp với hình thức kinh doanh của doanh nghiệp (nằm bên dưới danh mục chính Doanh Nghiệp).
Bước 4: Nhập thông tin
Điền đầy đủ thông tin Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên và số điện thoại người tạo OA
Bước 5: Cập nhật ảnh đại diện
Vui lòng tham khảo quy định về ảnh đại diện và ảnh bìa trước khi cập nhật hình ảnh trên OA
Tiêu chuẩn hình ảnh:
Ảnh đại diện (150×150 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpg).
Ảnh bìa (320×350 pixels, vùng an toàn 320×180 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpeg).
Bước 6: Nhập địa chỉ doanh nghiệp
Chọn tỉnh thành, quận/huyện và nhập địa chỉ tại nơi doanh nghiệp đang hoạt động. Vui lòng cung cấp địa chỉ chính xác để giúp OA được tìm kiếm dễ dàng hơn.
Nhấn hoàn tất để khởi tạo OA.
Quản lý Zalo Official Account
Hiện tại bạn chỉ có thể quản lý Zalo OA thông qua giao diện desktop tại địa chỉ https://oa.zalo.me/
Bạn cũng có thể sử dụng chúng trên điện thoại tuy nhiên sẽ chỉ có một tính năng duy nhất là chat với khách hàng.
Trong giao diện quản lý tài khoản bạn cần chú ý 6 phần quan trong sau:
Chat với khách hàng
Bạn có thể quản lý và đối thoại trực tiếp với khách hàng như những ứng dụng khác tại khu vực này như: gửi ảnh, icon, sticker, video và sản phẩm trong shop. Ngoài ra bạn có thể tạo mẫu tin nhắn trả lời mẫu để tiết kiệm thời gian.
- Khách hàng có thể tìm kiếm tài khoản của bạn thông qua việc
- Khách hàng truy cập vào shop để hỏi về sản phẩm
- Khách hàng chat trực tiếp
- Khi bạn đặt nút Zalo trên website, khi khách hàng bấm vào sẽ tự động mở zalo chat với bạn.
- Quét mã QR của bạn
- Thông qua sự giới thiệu của bạn bè, đồng nghiệp…
Broadcast
Bạn có thể lên kế hoạch như email marketing, hay soạn và gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng quan tâm đến sản phẩm.
Ví dụ: bạn có 5000 người quan tâm trên Zalo Official Account, bạn có thể gửi cùng lúc một thông điệp đến toàn bộ 5000 người này. Đây là cách tiếp cận trực tiếp mang lại hiệu quả khá cao.
Tuy nhiên bạn đừng nên gửi chương trình giảm giá, sản phẩm hay lô hàng mới một cách trực tiếp mà nên tạo các câu chuyện, chia sẻ kiến thức mà đọc giả quan tâm. Miễn là đừng làm phiền tới khách hàng. Từ đó có thể quảng cáo sản phẩm một cách khéo léo.
Quản lý nội dung
Đây là công cụ giúp bạn có thể đăng tải hình ảnh, thông tin và video
Chúng được chia làm 2 loại nội dung
Bài viết: Zalo sẽ hiển thị bài viết của bạn giống như một blog bao gồm: Tiêu đề, trích dẫn, tác giả, thời gian, nội dung, hình ảnh hoặc video nếu có.
Video: Zalo sẽ hiển thị của bạn bao gồm : tiêu đề, trích dẫn, ảnh đại diện và video.
Mục đích của phần này là giúp bạn tạo tạo nội dung để gửi broadcast.
Thống kê
Sau khi triển khai Zalo OA một thời gian thì đây là mục rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn biết được:
Số lượng người gửi tin nhắn hàng ngày
Bài viết hoặc video nào có lượng tương tác cao nhất
Số lượng tăng trưởng người quan tâm trong Zalo OA
Thống kê theo độ tuổi, giới tính hoặc khu vực
Mục menu nào được truy cập nhiều nhất
Quản lý
Mục này giúp bạn quản lý thông tin page bao gồm
Chỉnh sửa thông tin shop như: tên, danh mục, mô tả, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ website…
Thiết lập lời chào, trả lời và truy vấn tự động
Đăng tải tài liệu chứng thực nếu bạn có giấy phép kinh doanh hoặc sản phẩm đặc thù có giấy phép cần quảng cáo.
Quản lý được lượng người dùng quan tâm đến OA của bạn, bạn có thể chat với họ hoặc xóa họ
Mời người khác quan tâm theo số điện thoại
Bạn có thể xem lịch sử hoạt động của của nhân sự thông qua mục quản lý nhân sự và phân quyền nhân sự.
Cửa hàng
Đây là tính năng bạn sẽ sử dụng thường xuyên nhất để chỉnh sửa sản phẩm và đăng hình.
Ở đây bạn có thể
Chỉnh sửa, thêm hoặc xóa sản phẩm
Quản lý và thêm danh mục sản phẩm
Quản lý, xem đơn hàng
Tạo khuyến mãi và chương trình giảm giá
Thiết lập mẫu trả lời nhanh
Tùy chỉnh thông tin đặt hàng
Thêm chính sách như giao hàng, hoàn trả hàng
Thiết lập vận chuyển và phương thức thanh toán.
Mẹo tăng tương tác Zalo Official Account hiệu quả và nhanh nhất
Để Zalo đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần kết hợp các cách như sau
Mời bạn bè
Mỗi ngày bạn có thể mời tối đa 20 người vì vậy bạn nên ưu tiên mời trước những người đang có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm của bạn
Chia sẻ lên nhật ký người dùng
Bạn cần sở hữu lượng bạn bè trên zalo một số lượng tương đối. Việc chia sẻ nội dung hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều lượt quan tâm đến OA của bạn.
Vì vậy bạn cần giành thời gian tìm hiểu và lên kế hoạch cho bài chia sẻ của mình để tang được thu hút tốt nhất.
Sử dụng mã QR
Mỗi tài khoản đều có một mã QR riêng, bạn cần tối ưu triệt để mã QR để người dùng tìm đế OA của bạn. Vì vậy bạn nên chia sẻ mã QR của mình đến những trang mạng xã hội lớn để đông đảo người biết đến.
Quảng cáo
Quảng cáo hiện nay là khái niệm không còn xa lạ trên mạng xã hội nên ở đấy có nguồn tài nguyên người dùng rất lớn. Sử dụng quảng cáo sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Các câu hỏi thường gặp khi bắt đầu sử dụng Zalo Official
Có rất nhiều bạn sau khi đăng ký xong vẫn cảm thấy mơ hồ về cách thức hoạt động của chúng. Trí Anh Solutions sẽ tổng hợp lại những câu hỏi thường gặp và giải đáp giúp các bạn.
Thời gian duyệt Zalo OA là bao lâu?
Tài khoản của bạn sẽ được đội ngũ quản trị duyệt trong 24 giờ
Sau khi đăng ký bạn đã có thể đăng bài bình thường mà không
cần chờ duyệt mail.
Tuy nhiên đội ngũ Zalo sẽ kiểm tra và từ chối OA không hợp lệ như tên OA hoặc mô tả không hợp lệ, đăng ký không đúng danh mục.
Tại sao không thấy phần cửa hàng?
Khi đăng ký bạn cần chọn tài khoản là dịch vụ và danh mục thuộc cửa hàng- dịch vụ
Ngoài ra các danh mục khác sẽ không được hỗ trợ tính năng cửa hàng.
OA của mình bị khóa dù chưa chạy quảng cáo?
Lý do phổ biến nhất là tên hoặc sản phẩm không hợp lệ, vi phạm chính sách người dùng.
Cách để hiển thị OA ở khu vực tìm kiếm
OA của bạn phải có ít nhất 20 người quan tâm
Vị trí hiển thị tùy thuộc vào hoạt động của tài khoản OA, những OA có tương tác tốt sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí cao.
Kết luận
Như vậy TriAnh Solutions đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Zalo Official Account là gì và hướng dẫn cách tạo Zalo Account mới nhất. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong công tác bán hàng và giúp doanh nghiệp của bạn có thể làm việc một cách chuyên nghiệp hơn.Tham khảo thêm tại đây