Chỉ cần thông qua các tùy chỉnh trên trình duyệt web thì người theo dõi bạn đã có thể biết được dấu vết điện tử hoạt động lịch sử Internet của bạn, ngay cả dung lượng pin các chi tiết khác kể cả những thiết bị khác nhau đã truy cập.
Các nhà nghiên cứu của Đại hoạc Princeton nghệ thuật theo dõi đã phát triển theo hướng phức tạp hơn so với quá khứ , bạn có thể theo dấu vết điện tử từ trình duyệt web những thiết bị thông minh mà người dùng đã truy cập.
Nắm được thông tin đó không phải dựa vào dấu vân tay hay số seri của thiết bị người dùng điện tử mà dựa vào các đặc điểm riêng của người dùng trong quá trình sử dụng các thiết bị như cỡ chữ, các ứng dụng mở rộng của trình duyệt. Những điểm trên tạo nên nét đặc trưng riêng cho từng người dùng giúp bên thứ ba có thể nhận biết người dùng đó sử dụng Internet.
Hai chuyên gia của Đại học Princeton là Arvind Narayanan và Steven Englehardt các hacker có thể thông qua công nghệ này phát triển các đặc điểm của từng người dùng bằng cách xem lại toàn bộ lịch sử hoạt động của họ, ngay cả khi họ không nhập tên hoặc địa chỉ email thật, các giao dịch trực tuyến trên mạng.
Để biết được thói quen của người dùng bằng cách khi người dùng sử dụng thiết bị các trang web sẽ gắn kết các hoạt động lịch sử lại tạo thành một hồ sơ của người dùng sau đó áp dụng các thuật toán và chỉ ra các thói quen của họ. Bên cạnh đó hacker có thể theo dõi thông tin của người dùng thông qua các thiết bị có thể kiên kết với nhau như laptop, smartphone.
Để có thể theo dõi người dùng các tracker đã theo dõi liên tục bằng hai thiết bị khác nhau có cùng nguồn kết nối internet và địa chỉ IP. Chỉ sau một thời gian là họ có thể thu thập đầy đủ thông tin hành vi thói quen của người dùng thông qua hai thiết bị đó, khả năng cao là hai thiết bị đó là của cùng một người dùng. Nhờ vào đó mà tracker có thể biết được dấu vân tay của người truy cập nhất định.
Mục đích sử dụng công nghệ này
Ngoài mục đích xác định dấu vân tay của người dùng thì nó còn giúp ích cho việc quảng cáo online mang đến tính cá thể hóa với người dùng nhiều hơn. Hiện đã có một số trang web thử nghiệm chính sách khuyến mãi dựa trên hoạt động trực tuyến của khách hàng và suy luận ra khách hàng của mình thuộc tuýp khá giả hay không