ệ thống VoIP đang dần trở thành xu hướng của các doanh nghiệp hiện đại. Trong quá trình hoạt động, đây sẽ là nơi lưu giữ thông tin của khách hàng và rất nhiều yếu tố nội bộ khác. Vì vậy đây chính là hệ thống cần bảo mật hàng đầu. Khi có bất cứ xâm nhập nào, bạn cần phải biết cách nhận biết sớm nhất để giải quyết nhằm giảm tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp.
Các dấu hiệu sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện được việc trên và tự bảo vệ mình trước những kẻ xấu.
Kiểm tra lịch sử cuộc gọi
Trong quá trình vận hành hệ thống, chắc chắn bạn sẽ nắm được tần suất cuộc gọi thông thường. Nếu bỗng dưng phát hiện trong lịch sử cuộc gọi VoIP có những sự khác biệt thì cũng nên chú ý.
Khi này hãy nên kiểm tra thêm các số điện thoại, nếu phát hiện có những số lạ hoặc không thường xuyên xuất hiện thì gần như hệ thống của bạn đang có xâm nhập là chắc chắn.
Bạn cũng không cần kiểm tra điều này quá thường xuyên, thay vào đó hãy dành một chút thời gian xem kỹ hóa đơn điện thoại hàng tháng. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phát hiện những bất thường từ hệ thống của mình.
Kết quả tìm kiếm của bạn bị điều hướng sang một trang khác
Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất khi hệ thống có một nguồn xâm nhập bất hợp pháp. Cụ thể, khi bạn đang thực hiện tìm kiếm một điều gì bất kỳ trên internet mà bỗng dưng nó lại điều hướng sang một trang khác thì chắc chắn đã có “tin tặc” tồn tại trong hệ thống VoIP.
Trang bị điều hướng là dấu hiệu rõ ràng nhất khi có xâm nhập
Bên cạnh đó, một dấu hiệu khác liên quan chính là các tiện ích mở rộng (Extension) bỗng nhiên tự cài đặt. Đồng ý là trong quá trình sử dụng VoIP, chúng ta có thể chủ động cài đặt bất cứ tiện ích nào phù hợp, tuy nhiên hãy đặt nghi vấn ngay khi phát hiện hệ thống tự làm một việc nào đó.
Xuất hiện tin nhắn thông báo phòng chống virus
Không cần nhắc đến tổng đài ảo VoIP, đối với những người sử dụng máy tính truy cập internet thông thường, đôi lúc bạn sẽ nhận được những tin nhắn thông báo như: “Thiết bị của bạn đang bị virus xâm nhập, nhấp vào đây để cài đặt phần mềm diệt virus”.
Thông báo có virus xâm nhập
Gần như 99% những thông báo này là giả mạo và nếu bạn làm theo chỉ dẫn thì nguy cơ bị kẻ trộm xâm nhập hệ thống là rất cao. Do đó hãy cẩn trọng và cài đặt các phần mềm diệt virus uy tín, sau đó quét toàn bộ hệ thống trước khi quá muộn.
Đối với tổng đài ảo VoIP, nếu những tin nhắn dạng này xuất hiện thì điều đầu tiên bạn cần làm là liên hệ với nhà đài cung cấp dịch vụ nhờ hỗ trợ. Việc tiếp theo cần làm là vô hiệu hóa những chương trình nào đang hoạt động và đương nhiên hãy tránh xa những chỉ dẫn của thông báo diệt virus.
Hóa đơn tiền điện của bạn tăng một cách bất thường
Nếu một hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định trong thời gian dài, hóa đơn tiền điện thoại mỗi tháng sẽ có một định mức nhất định. Nếu phát hiện có bất cứ dấu hiệu tăng đột biến nào thì bạn nên lập tức đặt câu hỏi và xem thử có phải ai đó đang xâm nhập hệ thống hay không.
Khi tổng đài VoIP bị hack, một số cuộc gọi lạ có thể xuất hiện, việc này chính là nguyên nhân khiến tiền điện thoại tăng đột biến. Để thực sự chắc chắn về việc này bạn cần kiểm tra kỹ lại các con số có trong hóa đơn.
Một cách đơn giản và nhanh chóng hơn, bạn hãy nhờ đơn vị cung cấp dịch vụ để kiểm tra để nắm được thông tin cụ thể. Họ cũng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề ngay lập tức nếu phát hiện dấu hiệu bất thường nào.
Hệ thống tự động kích hoạt webcam và micro
Trong quá trình sử dụng bất cứ thiết bị nào có kết nối webcam và micro, chỉ khi nào sử dụng những phần mềm có liên quan hoặc chủ động kích hoạt thì chúng mới hoạt động. Nếu bỗng dung các thiết bị này tự kích hoạt thì bạn nên nghĩ ngay đến việc hệ thống đã bị xâm nhập rất nặng.
Không may thay, webcam và micro chính là những bộ phận dễ bị hacker xâm nhập nhất. Từ những bộ phận này, chúng sẽ dần tìm đường đến hệ thống dữ liệu của bạn để đánh cắp thông tin.
Cách xử lý trường hợp này như sau:
- Thông báo ngay đến nhà cung cấp dịch vụ VoIP để tìm cách khắc phục trong thời gian sớm nhất
- Nếu không có hiệu quả thì phải ngắt kết nối internet đối với những bộ phận liên quan hoặc toàn bộ hệ thống để tránh việc mất thông tin
Những cách xử lý trên có thể sẽ khiến hệ thống của bạn không hoạt động trong một thời gian. Tuy nhiên so với hậu quả của thông tin bị đánh cắp thì việc làm này là vô cùng cần thiết.
Cần cảnh giác khi các thiết bị tự mở
Với 5 dấu hiệu phổ biến nhất khi hệ thống tổng đài VoIP bị hack như trên, bạn có thể tự bảo vệ mình trong quá trình sử dụng. Hãy luôn cảnh giác và kiểm tra để phát hiện những sự việc bất thường, điều này sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro và thiệt hại cho hệ thống.